Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các nhà trường đã “tái kích hoạt” hệ thống học trực tuyến giúp học sinh ở nhà phòng chống dịch nhưng vẫn bảo đảm kế hoạch giáo dục. Bắt nhịp ngay với sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, phòng GD&ĐT quận Thanh Xuân. Giáo viên trường Tiểu học Thanh Xuân Bắc nói chung và giáo viên khối đã tổ chức dạy học trực tuyến qua phần mềm Zoom với các môn cơ bản và môn chuyên biệt. Các bài giảng được thầy cô giáo chuẩn bị chu đáo, hấp dẫn khiến các em học sinh hào hứng khi đến giờ học online.
Giờ học lịch sử trực tuyến của cô và trò lớp 4A1
Việc khởi động học trực tuyến ngoài bảo vệ học sinh an toàn trước dịch bệnh còn giúp công tác giảng dạy không bị gián đoạn. Bằng tâm huyết, lòng yêu nghề, mến trẻ, các giáo viên trong tổ đều đã đầu tư xây dựng bài giảng rất công phu, nội dung phong phú, hấp dẫn; thiết kế nhiều trò chơi học tập thú vị để giờ học trực tuyến đạt hiệu quả cao nhất, tạo được hứng thú cho học sinh.
Trò chơi “ Cánh cửa thần kỳ” trông tiết học Toán ở lớp 4A1
Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, học sinh không chỉ được nghe giáo viên giảng bài, mà còn có thể tương tác, đặt và trả lời câu hỏi. Bên cạnh những tiết học trực tuyến, học sinh cũng được nâng cao kiến thức qua các bài tập cá nhân, bài tập nhóm mà giáo viên giao kèm. Việc giảng dạy trực tuyến được giáo viên và học sinh bắt nhịp nhanh chóng, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và nhận được phản hồi tích cực từ phụ huynh học sinh.
Học sinh có nếp học đúng giờ, tâm thế học tốt, tập trung và tích cực giơ tay phát biểu xây dựng bài. Các em chủ động tự bật và tắt mic dù mới học.Thực tế chúng tôi thấy, dạy học trực tuyến có những ưu việt, tạo cơ hội cho giáo viên, học sinh được chủ động tiếp cận nguồn học liệu hữu ích trên Internet trong giảng dạy và học tập. Qua đó, giáo viên, học sinh được nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy - học, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Mặt khác còn tạo điều kiện cho học sinh có cơ hội hình thành và phát triển nhiều kỹ năng cá nhân, đặc biệt là tăng tính tự giác. Dù học Online hay trực tiếp, mỗi học sinh phải rèn luyện cho bản thân tinh thần tự học để khi không có sự giám sát của thầy cô và bố mẹ, việc tiếp thu kiến thức và chủ động tìm kiếm tài liệu… vẫn diễn ra bình thường. Cũng giống như cách học truyền thống, khi có bất cứ một kiến thức nào chưa hiểu, các bạn đều mạnh dạn hỏi lại ngay để được giáo viên giảng giải cặn kẽ. Đây cũng là cách hiệu quả để tăng tính tương tác giữa giáo viên và học sinh trên môi trường Online.
Học sinh lớp 4A1 giơ tay phát biểu ý kiến trong giờ học trực tuyến
Toàn ngành giáo dục đang chịu ảnh hưởng to lớn của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, dịch Covid-19 cũng mở ra cơ hội chuyển đổi số cho ngành giáo dục nói chung, khối 4 chúng tôi nói riêng. Tất cả đều đã chủ động, ứng dụng học trực tuyến, công nghệ số để thay thế lớp học truyền thống. Chúng tôi nghĩ nó không chỉ hữu ích cho thời gian hiện tại mà còn là bước đệm để phát triển trong tương lai.