Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng cho rằng: “Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho học sinh tính cẩn thận, tính kỷ luật, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn mình”
Có rất nhiều tấm gương nhà giáo tiêu biểu về viết chữ đẹp và rèn chữ đẹp cho học sinh được đồng nghiệp nể phục, học trò kính trọng, phụ huynh tin tưởng. Cô giáo Phạm Thị Thanh Thủy, giáo viên trường Tiểu học Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội trường tôi là một trong số những nhà giáo như thế.
Từ nhỏ, cô đã có niềm đam mê được làm cô giáo, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, cô giáo Phạm Thị Thanh Thủy thi vào khoa Sư phạm Tiểu học. Cô tâm sự rằng, trong quá trình theo học tại trường Sư phạm, cô rất thích luyện viết, cô luôn mong nét chữ của mình ngày càng hoàn thiện và đẹp hơn. Hầu như ngày nào cô cũng rèn luyện, có những hôm cô say mê luyện tập đến 11, 12 giờ sáng mà không thấy mệt. Nhờ lòng kiên trì, tính cẩn thận, khiếu thẩm mỹ và óc sáng tạo của mình mà sau khi tốt nghiệp cô giáo Phạm Thị Thanh Thủy luôn là một trong số giáo viên viết chữ đẹp nhất trường ở những nơi cô đã từng giảng dạy. Hiện nay, cô đang công tác tại trường tiểu học Thanh Xuân Bắc. Cô được Ban giám hiệu tin tưởng giao trọng trách dạy khối 1.
Qua nhiều năm công tác, hơn ai hết, cô hiểu nét chữ có ý nghĩa vô cùng với học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 1 bắt đầu học cách cầm bút, học viết các nét chữ đầu tiên. Vì vậy, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, rèn đạo đức, tác phong cho học sinh cô còn đặc biệt quan tâm đến việc uốn nắn từng nét chữ, giữ gìn từng trang vở cho các em. Đáng quý hơn, cô thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm rèn viết chữ đẹp cho học sinh, đồng nghiệp và phụ huynh từ việc chọn bút đến quy trình viết các con chữ, số… Cô thường xuyên cập nhật các mẫu chữ đẹp của mình sau đó chia sẻ cho mọi người.
Khi còn công tác ở ngôi trường cũ, cô là một trong các giáo viên chuyên luyện chữ đẹp cho học sinh để ham gia các cuộc thi. Trong hội thi “Nét chữ, nết người” dành cho giáo viên năm học 2019 - 2020, cô vinh dự đạt giải Nhất cấp trường.
Cô Phạm Thị Thanh Thủy với bài thi viết chữ đẹp
Cô Phạm Thị Thanh Thủy trong giờ dạy Tập viết
Đi đôi với chất lượng kết quả học tập thì công tác xây dựng nề nếp cho học sinh cũng là một trong những nhiệm vụ trọng yếu hàng đầu của người giáo viên tiểu học. Thực tế, nếu học sinh không có nề nếp thì việc giáo dục và dạy học trên lớp sẽ không đạt hiệu quả cao. Lớp 1A4 của cô Phạm Thị Thanh Thủy là một trong số những lớp có nề nếp tốt nhất trường. Cô chia sẻ, ngay từ những ngày đầu tiên mới nhận lớp, giáo viên cần thể hiện sự nghiêm khắc nhưng cũng cần kết hợp khéo léo cùng sự bao dung, dịu dàng để học sinh cảm nhận được tình cảm của cô mà chất lượng giáo dục, nề nếp vẫn đảm bảo. Đối với học sinh lớp một, vừa bước qua cấp học mẫu giáo nên tâm lí của các em vẫn còn ham chơi, yêu thích hoạt động, khó ngồi yên… Nắm bắt được tâm lí của các em, cô luôn vận dụng phương pháp trò chơi vào trong các môn học. Thông qua các hoạt động chơi mà học đó, các em tiếp thu bài nhanh hơn, các tiết học trở nên nhẹ nhàng, thoải mái. Bên cạnh đó, các em còn biết vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống thông qua các tình huống thực tế. Thông qua trò chơi còn góp phần giúp cho các em rèn các kĩ năng, kĩ xảo cần thiết và nâng cao năng lực của bản thân mình.
Cô Phạm Thị Thanh Thủy trong giờ dạy Toán với trò chơi “Rung chuông vàng”
Học sinh lớp 1A4 trong tiết học Toán
Những kinh nghiệm cô chia sẻ khiến chúng tôi cảm nhận được cô có thể làm tốt công việc của mình đến vậy là do cô rất yêu trẻ, cô coi các em như những đứa con của mình. Khi được chứng kiến lần đầu tiên cô thực hành chăm sóc các con học sinh lớp 1A4 ăn và ngủ ngay trưa hôm đó, tôi càng ngạc nhiên và khâm phục cô hơn. Đầu tiên cô giáo dục học sinh nói lời mời, sau đó giới thiệu thực đơn cho các em. Với cách cô truyền đạt, các em cảm thấy món ăn lúc nào cũng thật hấp dẫn. Với những em ăn chậm, cô đến tận nơi động viên và khuyến khích để các con cố gắng ăn hết suất. Khi trống báo giờ ngủ, cô nhanh chóng nhắc học sinh xếp dép dưới ghế của mình và nằm lên bàn duỗi thẳng chân, tay để lên bụng. Một điểm chúng tôi ấn tượng nhất đó là cô đọc truyện cho học sinh nghe và xoa đầu những em khó ngủ. Chỉ gần 10 phút các em đã nằm ngay ngắn và đi vào giấc ngủ. Cô luôn cố gắng tận tình hướng dẫn, chỉ bảo để học sinh của mình biết tự phục vụ bản thân và biết quý trọng thức ăn, người lao động.
Cô Phạm Thị Thanh Thủy trong giờ chăm sóc bán trú
Trong lớp của cô có một học sinh gặp khó khăn trong học tập, đầu năm đến lớp con rất nhút nhát, không chơi với bạn, luôn thu mình và không nghe lời bất cứ ai. Với sự kiên trì và tấm lòng của một người thầy cũng như một người mẹ thứ hai, cô luôn gần gũi, an ủi, động viên giúp em xóa dần những mặc cảm, sợ sệt. Đến nay, em đã hòa đồng với các bạn, rất biết nghe lời cô dạy bảo, tiến bộ lên từng ngày.
Bằng sự nhiệt huyết và phấn đấu không ngừng nghỉ, nhiều năm liền, cô giáo Phạm Thị Thanh Thủy luôn nằm trong số những điển hình tiên tiến của trường. Cô được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá là giáo viên đi đầu trong việc hướng dẫn học sinh viết chữ đẹp, giáo viên chủ nhiệm giỏi. Lớp do cô trực tiếp giảng dạy luôn là lớp có nề nếp ngoan nhất khối, có tỉ lệ học sinh xếp loại vở sạch chữ đẹp cao nhất trường. Cô xứng đáng là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo, bạn bè đồng nghiệp học hỏi./.